Trà Thất trong Trà Đạo Nhật Bản

Trà Đạo là một nét văn hóa truyền thống của xứ sở hoa anh đào, tuy nhiên, nét đẹp của Trà Đạo không chỉ nằm ở cách thức uống trà và các loại trà, mà còn phụ thuộc vào rất nhiều những chi tiết khác nữa. Một trong những điểm nhấn trong Trà Đạo của người Nhật chính là Trà thất.

1610201001tea

Trà thất trong Trà Đạo Nhật Bản là một căn phòng hoặc một căn nhà nhỏ dành riêng cho việc thưởng trà, còn được gọi là “nhà không”. Đó thường là một gian phòng hoặc một ngôi nhà đơn sơ ẩn sau một khu vườn tĩnh lặng với các loại hoa, cỏ chỉ có màu nhạt.

Trà thất thường được làm bằng những nguyên liệu mong manh với lối thiết kế không có vẻ gì là cân đối hay chắc chắn, khiến ta liên tưởng đến cái vô thường và trống rỗng của mọi sự. Theo quan điểm của thiền, sự cân đối, hoàn mỹ là thiếu tự nhiên, là không còn chỗ nào cho sự phát triển và đổi thay. Điều quan trong của trà thất là hài hòa với cảnh vật thiên nhiên xung quanh.

tra-that-trong-tra-dao-nhat-ban

Lối vào trà thất nhỏ và thấp đến nỗi bất cứ ai bước vào nhà cũng phải cúi đầu xuống trong vẻ khiêm cung, người võ sĩ đạo thì phải để lại cây kiếm dài bên ngoài.

Trong phòng trà ngự trị một bầu không khí cô tịch khi mọi vật dụng trang trí đều rất giản đơn và không có màu sắc rực rỡ. Chỉ có màu vàng nhạt của tấm thảm bằng rơm và màu tro nhạt của những bức vách bằng giấy.

Tokonoma

Tokonoma là một góc hơi thụt vào trong so với vách tường và là một trong bốn nhân tố thiết yếu tạo nên phòng khách chính của một căn nhà. Thông thường, có một khu vực để treo tranh hoặc một bức thư pháp, hoặc một cái giá nhỏ để đặt hoa. Người Nhật thường trưng bày các bức thư pháp và các vật dụng tùy theo từng mùa hoặc ngày lễ của quốc gia mình.

Trước khi bước vào một trà thất, người ta thường quỳ và ngắm tokonoma một lát để cảm nhận vẻ đẹp của những điều giản dị, và sự vô thường của cuộc sống.

Tokonoma

Chabana

Chabana là một cách cắm hoa đơn giản mà tinh tế trong Trà Đạo, có nguồn gốc từ việc nghi thức hóa Ikebana. “Cha”, theo nghĩa đen, là “trà” và “bana”, biến âm của từ hana, có nghĩa là “hoa”.

Không có bất cứ quy tắc nào là chuẩn mực cho chabana – nghệ thuật cắm hoa trong trà thất. Thông thường, hoa được cắm trong một chiếc lọ mộc mạc với phong cách thay đổi theo mùa. Lọ hoa có thể được làm từ bất kỳ chất liệu nào, từ gốm tráng men hoặc không tráng men, cho đến đồng, tre, thuỷ tinh và các vật liệu khác.

Chabana

Kakejiku

Kakejiku có thể hiểu là một tấm vải trống trơn có màu nhạt có thể cuộn vào hoặc mở ra để treo trên vách tường tokonoma. Kakejiku được người Nhật sử dụng để gắn những bức tranh nhỏ, những bức thư pháp hoặc thư họa (kết hợp tranh và chữ). Những nội dung xuất hiện trên kekejiku thường mang ý nghĩa rất sâu sắc.

Seishin-Ryoku-Dou-Kakejiku

Vân Nguyễn (Tổng hợp từ Internet)

 

Bài viết liên quan

Gốm Đông Triều – Những nét đẹp văn hóa xứ than

Những loại đất nguyên liệu làm ấm Tử Sa

Sơ lược về gốm sứ Trung Quốc