Tìm hiểu về Kintsugi – Nghệ thuật “vá” đồ gốm sứ bằng vàng

Những ai có niềm đam mê sưu tập gốm cổ chắc chắn đã từng nghe qua Kintsugi (trong tiếng Nhật nghĩa là “Mộc vàng”) hay còn được gọi là Kintsukuroi – nghệ thuật dùng vàng, bạc, bạch kim hoặc các kim loại quý được nung chảy để vá những món đồ gốm sứ cổ bị nứt, vỡ. Dưới bàn tay điêu luyện và sự sáng tạo tuyệt vời của những nghệ nhân, những thứ tưởng chừng như bỏ đi lại trở thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

103311548Trong Kintsugi, những người thợ sẽ mài những mảnh gốm đã vỡ và ghép chúng lại với nhau bằng hỗn hợp loại “nhựa” đặc biệt (resin) hoặc sơn mài trộn bột vàng, bạc hoặc bạch kim. Sau khi hoàn tất, các sản phẩm thậm chí còn đẹp hơn nhiều lần so với món đồ ban đầu và trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Những nghệ nhân Kintsugi tin rằng sự kết hợp giữa những vết nứt và những giá trị vĩnh cửu làm cho món đồ không những đẹp mà còn trở nên ý nghĩa hơn.

Kintsugi 4 (2)

Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của Kintsugi, song câu chuyện vẫn thường được giới thiệu với du khách là câu chuyện bắt đầu từ thế kỷ XV khi tướng quân Ashikaga Yoshimasa gửi trả một bát trà Trung Quốc bị hỏng về nơi sản xuất để sửa lại. Tuy nhiên, họ lại được gửi trả về một chiếc bát được gia cố bằng những chiếc đinh kim loại xấu xí. Do vậy, những người thợ thủ công Nhật Bản đã sáng tạo ra một cách khác để vá những vật dụng gốm sứ mà không gây mất thẩm mỹ. Và Kintsugi ra đời từ đó.

kintsugi (1)

Về cơ bản, kỹ thuật Kintsugi được chia làm 3 loại:

– Phương pháp phục hồi (Crack – ひび): Đây là phương pháp cơ bản nhất của Kintsugi. Nghệ nhân gắn các vết nứt hay lấp các mảnh bị thiếu trên vật dụng bằng loại hợp chất có thành phần vàng.

– Phương pháp thay thế (Piece method – 欠けの金継ぎ例): Được sử dụng trong trường hợp không có mảnh vỡ cùng loại. Khi đó, các nghệ nhân sẽ sử dụng toàn bộ là loại “nhựa” vàng hoặc hợp chất vàng – sơn mài để hoàn thiện tác phẩm.

– Phương pháp ghép lai (Joint call – 呼び継ぎ): Dùng một mảnh vỡ có chất liệu tương tự nhưng hoạ tiết không giống với sản phẩm ban đầu và ghép với hiện vật gốc. Phương pháp này đòi hỏi sự tinh tế của người nghệ nhân vì phải lựa chọn những mảnh vỡ phù hợp và tương đồng về màu sắc, bố cục, mang đến giá trị nghệ thuật cao cho tác phẩm.

3

Vân Nguyễn (Theo LuxeVN)

Bài viết liên quan

images829868_IMG_7949

Gốm Đông Triều – Những nét đẹp văn hóa xứ than

145043267745

Những loại đất nguyên liệu làm ấm Tử Sa

a-chinese-porcelain-famille-rose-jar-w-cover-and-a-bowl-w-cover-1920th-c-1

Sơ lược về gốm sứ Trung Quốc