Nước Anh là một trong những quốc gia có nền văn hóa phong phú với những nét đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại mà một trong số đó là tiệc trà chiều. Và nhắc đến truyền thống độc đáo này, bên cạnh trà lá Assam, Darjeeling, không thể không nhắc đến Earl Grey – Trà Bá tước Anh Quốc – loại trà với hương vị đặc trưng và được xem là những gì tinh túy nhất của xứ sở mù sương.
Một set menu cơ bản với trà đen, bánh ngọt, sữa và đường
Tinh hoa của xứ sương mù
Earl Grey hay còn gọi là Trà Bá tước từ lâu đã được người dân Anh quốc xem là một trong những biểu tượng quốc hồn quốc túy của nước mình. Nhiều chuyên gia về trà cũng đều nhất trí rằng dòng trà tẩm ướp tinh chất Bergamot như Earl Grey hay English No.1 không những là tinh hoa của nước Anh mà còn là loại trà ngon nhất thế giới.
Tên gọi Earl Grey của loại trà này được đặt theo tên Bá tước Charles Grey đệ nhị, vị Thủ tướng Anh trong giai đoạn 1830 – 1834. Theo truyền thuyết, Charles Grey đã khám phá ra Earl Grey khi ông làm đại sứ tại Trung Quốc. Sau đó, ông đã thêm tinh chất quả Bergamot vào trà, tạo nên mùi thơm sang trọng, trầm lắng. Một số giả thiết khác thì lại cho rằng chỉ là một thủ thuật marketing trong đó các chuyên gia đã kết hợp trà đen với tinh dầu Bergamot nổi tiếng hiệu quả trong cân bằng tinh thần và sức khỏe để tạo ra loại trà mới đặt tên là Earl Grey.Sở dĩ đặt tên này vì ở Anh, Earl Grey là người nổi tiếng và có công với đất nước.
Nhưng có lẽ nguồn gốc của Earl Grey như thế nào cũng chẳng quan trọng khi chỉ cần một tách trà này đã là đủ để thực khách bị quyến rũ đến độ “quên lối về”…
Tách trà Earl Grey – tinh hoa của xứ sương mù
“Nào hãy uống một tách trà đã…”
Nếu như ở Pháp, Napoleon Bonaparte tuyên bố: “Khi thắng trận, ta uống champagne ăn mừng. Khi thua trận, ta uống champagne để an ủi”. Thì ở xứ sở sương mù, khi gặp vấn đề nào đó khiến tâm trạng không vui, hầu hết mọi người đều bảo nhau rằng: “Nào hãy uống một tách trà đã, anh sẽ thấy tốt hơn sau đó”. Người Anh yêu thích việc thưởng trà đến mức họ còn thường nói đùa với nhau rằng nước Anh có thể thiếu Nữ hoàng chứ không thể thiếu Trà được. Trong hơn 500 triệu tách trà được tiêu thụ mỗi ngày trên toàn thế giới, chỉ riêng ở Anh quốc đã chiếm ¼ số này.
Tuy là tinh hoa văn hóa truyền thống của quốc gia nhưng trà xuất hiện ở xứ sở sương mù khá muộn, vào thế kỷ XVII, và cho đến thế kỷ XIX các loại trà mới trở nên phổ biến. Cũng trong thời gian đó, tục trà chiều đã ra đời. Người có công trong việc tạo ra phong trào này là Anna Maria Russel, nữ Công tước đời thứ bảy của Bedford khi bà cho rằng khoảng thời gian giữa bữa ăn trưa và bữa ăn tối quá dài, và đã “lấp đầy” nó bằng một khay trà, bánh mỳ, bơ và bánh ngọt. Không những thế, nữ Công tước còn mời bạn bè đến nhà để thưởng trà, trò chuyện và bách bộ quanh những cánh đồng bát ngát. Dần dần, thói quen đó bắt đầu lan truyền và phổ biến trong dân gian và trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Anh quốc. Ngày nay, nhiều người khi nghĩ về xứ Ăng-lê vẫn nhớ đến câu:“At haft past three, everything stops for tea” (tạm dịch: Lúc ba rưỡi chiều, mọi thứ đều dừng lại hết để thưởng trà).
Dù trải qua một quãng thời gian dài, nhiều điều cũng đã đổi thay nhưng sự thanh lịch và vương giả trong từng bữa tiệc trà của người Anh dường như vẫn còn nguyên vẹn. Để rồi gác lại những mệt mỏi của đời sống ngoài kia, người ta thi thoảng lại gật gù bảo nhau: “Nào hãy làm một tách trà (Earl Grey) đã…”
Vân Nguyễn (Theo Cafebiz.vn)