Một chuyến dạo quanh lò gốm Hanako Nakazato ở Karatsu

Nghệ nhân gốm người Nhật Hanako Nakazato được biết đến là một nghệ sĩ đầy tài năng và sáng tạo. Tôi có chứng kiến tận mắt điều này khi tôi thăm cô ấy ngay tại studio ở Karatsu, tỉnh Saga ở vùng Kyushu mùa xuân vừa qua. Chuyến đi này cũng là dịp để tôi tìm hiểu rõ hơn về cuộc đời của một nghệ nhân gốm không chỉ tài năng mà còn rất kỷ luật, chăm chỉ. Và hơn hết ở nghệ nhân này, tôi còn cảm nhận thấy một tình yêu đối với ẩm thực và nấu nướng.

Hanako Nakazato

monohanako studio
Studio của Hanako Nakazato chụp từ trên cao

Studio của Hanako Nakazato tọa lạc trên một cạnh đồi xanh mướt ở Mirukashi, Karatsu. Khi tôi đến đây, thì Hanako đang tạo hình những chiếc bát trên bàn xoay. Cô ấy chào tôi, nở một nụ cười thân thiện và giang tay ra định ôm nhưng rồi chợt nhận ra người mình toàn là đất sét. Vì không muốn gián đoạn công việc của cô ấy nên tôi bảo cô ấy cứ làm việc tiếp và tôi có dịp ngắm nhìn cô ấy làm việc với những chiếc bát được tạo ra từ đôi tay thần sầu. Những chiếc bát nhìn rất giống nhau cả về hình dạng và kích cỡ dù tôi không thấy cô ấy đo đạc hay làm gì cả.

Works
Những sản phẩm gốm của Hanako trong studio của cô ấy.

Tôi bắt đầu đi một vòng quanh studio của Hanako. Studio của Hanako Nakazato rất sạch và rộng rãi, được chia thành 3 khu chính. Có một phòng trưng bày cho khách tham quan để chiêm ngưỡng và mua bán. Khu vực thứ hai là khu vực lò nung và phòng tráng men, là nơi mà những đồ gốm tráng hoặc chưa tráng men được cất giữ ngay cạnh lò nung gas. Và khu vực cuối cùng là nơi mà cô ấy đang tạo hình những sản phẩm gốm tuyệt vời của mình.

Full Kiln

Chiếc cửa kéo kế phòng tạo hình có một tấm bảng đen lớn với nhiều hình khối, con số và tên của những loại men. Hanako luôn ghi lại quy trình sản xuất sản phẩm gốm sứ của cô ấy bằng việc phác họa lại trên bảng. Đây cũng là cách mà cô ấy ghi lại lịch trình sản xuất cho từng cuộc triển lãm cá nhân của cô ấy.

Blackboard

Khi xem Hanako làm việc, tôi cảm giác có chút tĩnh tâm. Khi tôi nói với cô ấy rằng cứ nhìn những vòng xoay đều đều như thế thì thật là thú vị. Hanako cười và đáp lại ” Người ta thường nghĩ làm thợ gốm sẽ rất vui và cứ việc tạo hình trên bàn xoay nhưng đó chỉ là một phần nhỏ”

Hanako diễn giải với tôi rằng, thông thường, cô ấy dành chưa tới 20% thời gian một ngày để tọa hình trên bàn xoay. Phần lớn thời gian cô ấy dùng để lau dọn studio là các công cụ, chất và tháo dỡ lò nung, trộn và thử men, chuẩn bị đất sét. Hanako cũng kể rằng cô ấy từng là thực tập sinh 3 năm của cha cô ấy, một nghệ nhân gốm nổi tiếng thế giới Nakazato Takashi của lò nung Ruytagama. Cô ấy được dạy những thói quen quan trọng như dậy sớm mỗi ngày để làm việc, lau dọn và làm việc vặt. Tuy đơn giản nhưng thực sự cần thiết và chính điều này cũng giúp cô điều hành studio một cách tốt nhất và đạt được những thành công như bây giờ.

Wedging clay

Những tấm ván dài trên những chiếc kệ ở studio của Hanako Nakazato luôn được chất đầy với những đồ gốm đang khô. Những tấm ván này dài trên 5ft và gần như khó có thể mang theo mà không đánh rơi thứ gì đó. Hanako cười và bảo giống như trò đi đây thăng bằng thôi và tấm ván càng dài thì càng dễ giữu thăng bằng trên một vai.

Muro
Những chiếc tô được đặt trên một tấm ván dài và đang được lưu giữ trong ngăn được gọi là “muro”. Nhờ vậy mà những đồ gốm được khô từ từ và khó bị nứt vỡ.

Bình thường, nếu tập trung tối đa, Hanako có thể tạo hình hơn một trăm mẫu gốm một ngày.

kitchen

Bữa tối hôm đó, Hanako nấu đãi chúng tôi với khoảng 7 món ăn làm từ những nguyên liệu tươi ngon của vùng Karatsu và dùng những đồ dùng ăn uống “monohanako” của cô ấy. Cô ấy dành rất nhiều tâm huyết cho mỗi món ăn, và cũng dễ dàng nhận ra cô ấy yêu thích nấu nướng như thế nào. Như một nhà ẩm thực lẫn chueyen gia gốm sứ Nhật cho hay: “Đồ dùng ăn uống với nấu ăn cũng giống như quần áo đối với con người vậy”. Anh ấy cho rằng, những vật dụng chứa đồ ăn cũng quan trọng như món ăn nó trưng bày, và những ai đam mê nấu nướng thì thường cũng yêu thích những vật dụng đó. Và Hanako cũng vậy, là một đầu bếp tài ba và luôn phục vụ khách với những món ăn ngon đặt trên những chiếc đĩa, bát gốm sứ đẹp mắt.

Shio Uni

Sáng hôm sau, Hanako Nakazato tiếp tục hoàn thành những chiếc đĩa mà cô ấy đang dở dang những ngày vừa qua. Cô ấy trông lúc nào cũng bận rộn, tất bật cho những cuộc trưng bày sẽ diễn ra khi cô ấy tới Maine vài tuần nữa. Rất nhiều người yêu thích cô và đồ gốm sứ của cô đang chờ đợi sự trở lại của cô ấy.  Và Hanako hăng say làm việc tới hết buổi sáng hôm sau để kịp hoàn thành tiến độ của mình.

Cut petal plate

Sau một chuyến đi ngắn để chiêm ngưỡng một ngày làm việc của một nghệ nhân gốm đầy say mê, tôi chợt nhận ra rằng làm một người thợ gốm không bình lặng hay quyến rũ như người ta nghĩ và tôi cảm thấy rất phục Hanako Nakazato đã chọn nó để theo đuổi, để thành công. Chính sự sáng tạo của cô ấy đã mang một phong cách cá nhân nhiệt huyết và vẻ đẹp tuyệt vời của đất, của cuộc sống  vào những món đồ gốm sứ này. Hanako Nakazato quả thực là một người nghệ sĩ đầy tài năng và tâm huyết nhất mà tôi từng biết.

Đình Quí (dịch)

 

Bài viết liên quan

images829868_IMG_7949

Gốm Đông Triều – Những nét đẹp văn hóa xứ than

145043267745

Những loại đất nguyên liệu làm ấm Tử Sa

a-chinese-porcelain-famille-rose-jar-w-cover-and-a-bowl-w-cover-1920th-c-1

Sơ lược về gốm sứ Trung Quốc